นั่งดูเพลินๆภาพกิจกรรม

วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 9

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ.2555
ในวันนี้อาจารย์ได้พูดคุยถึงคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ที่เกี่ยวข้องกับตัวเรา โดยยกตัวอย่าง เรื่องตัวเด็ก ว่าเราต้องรู้อะไรในตัวเด็กบ้าง
-ต้องรู้ความสามารถของเด็ก
-ต้องรู้ข้อมูลส่วนตัว
-ต้องรู้พัฒนาด้านร่างกายของเด็ก
การใช้คำถามต้องใช้คำถามปลายเปิด ให้เด็กได้คิดแบบอิสระ คิดหลากหลาย โดยจะต้องมีการคิดแบบวิเคราะห์และการคิดแบบสังเคราะห์
- การคิดแบบวิเคราะห์ : จากรายละเอียดใหญ่ไปสู่รายละเอียดย่อย
- การคิดสังเคราะห์ : จากรายละเอียดย่อยไปสู่การนำไปใช้
ประสบการณ์สำคัญของเด็ก ต้องครอบคลุมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
1.ด้านร่างกาย
2.ด้านอารมณ์-จิตใจ
3.ด้านสังคม
4.ด้านสติปัญญา แยกออกเป็นการคิดอีก 2 แบบ
- การคิดเชิงเหตุผล ด้านวิทยาศาสตร์ และด้านคณิตศาสตร์
- การคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของสสวช.มีดังนี้
สาระที่ 1 จำนวน
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
อาจารย์ได้ยกตัวอย่าง ตัวชี้วัดมาหนึ่งสาระ คือ สาระที่ 1 จำนวน
ตัวชี้วัด สาระที่ 1 จำนวน
- บอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอาราบิก
- การเขียนตัวเลขฮินดูอาราบิก
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับ เป็นต้น
อาจารย์ได้สรุปมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์อีกครั้ง และให้ไปถ่ายเอกสารมาตรฐานการเรียนรู้อีกหนึ่งเล่ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น